Emerging Technology (Tablet)
ผู้เขียน นายกฤตพล ประพันธ์ ,
นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ปัจจุบันเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นสำหรับมนุษย์
มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในด้านต่าง ๆ มากมายเช่น มีการนำมาใช้ในด้านอุตสาหกรรม
ด้าน การจัดการข้อมูล
รวมถึงการนำมาใช้ในทางการศึกษา จะเห็นได้จากการที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมการเรียนรู้โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “แท็บเล็ต” ซึ่งรัฐบาลทุ่มงบประมาณหลายพันล้านบาทเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนไทยได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการเรียนการสอนดังนั้นเรามาเรียนรู้กันว่าเทคโนโลยีอุบัติใหม่ที่ซื่อว่า
Tablet
นี้คืออะไรและมีคุณสมบัติอย่างไร
Tablet
Personal Computer หรือที่เรียกกันอย่างติดหูว่า (Tablet PC) คือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สามารถพกพาได้และใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงาน
ออกแบบให้สามารถทำงานได้ด้วยตัวมันเอง
ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แท็บเล็ตพีซี ( Tablet PC ) ไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ Laptops ตรงที่จะไม่มีแป้นพิมพ์ในการใช้งาน
แต่จะใช้แป้นพิมพ์เสมือนจริงในการใช้งานแทน Tablet PC จะมีอุปกรณ์ไร้สายสำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและระบบเครือข่ายภายใน
มีระบบปฏิบัติการ ต่าง ๆ
บางท่านอาจยังไม่ทราบถึงระบบปฏิบัติการและความสามารถต่างของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในแต่ละค่าย
ดังนั้นเราจะมาชี้แจงให้เห็นถึงรายละเอียดเกี่ยวกับระบบปฏิบัติของในแต่ละค่ายดังนี้
เริ่มต้นจากระบบปฏิบัติ iOS การจากค่าย Apple ซึ่งแท็บเล็ตที่ใช้อยู่ก็คือ
iPad นั่นเอง และถ้าให้พูดถึงจุดเด่นของ iOS แล้ว คงจะเป็นที่ประสิทธิภาพในการทำงานกับฮาร์ดแวร์
และจัดการหน่วยความจำที่ดีถ้าเทียบกับแท็บเล็ทอื่นที่มีหน่วยความจำ
และหน่วยประมวลผลกลางเท่ากันแล้ว iOS ยังมีการทำงานที่ดีกว่าส่วนข้อด้อยเป็นระบบปฏิบัติการตัวเดียวที่ไม่รองรับ
Flash (ไม่สามารถแสดงผลได้)
และการเชื่อมต่อที่ต้องทำผ่านซอฟท์แวร์ iTune เท่านั้น
Android ระบบปฏิบัติการจากค่าย
Google เดิมทีทาง Google
ได้พัฒนาขึ้นมาใช้สำหรับมือถือสมาร์ทโฟนซึ่งก็มีบางค่ายได้นำไปปรับปรุงแล้วใส่ในแท็บเล็ต
ตัวอย่างเช่น Samsung Galaxy Tab รุ่นแรกโดยตัวระบบปฏิบัติการที่ใช้นั่นจะเป็น
Android Froyo ต่อมาทาง Google ถึงได้พัฒนาระบบปฏิบัติการ
Android เวอร์ชั่นใหม่ให้รองรับแท็บเล็ตที่มีหน้าจอขนาดใหญ่กว่ามือถือสมาร์ทโฟนโดยตั้งชื่อมันว่า
Honeycomb
Windows ระบบปฏิบัติการจากค่าย Microsoft หลายคนอาจจะชินและคุ้นเคยกับการใช้งาน Windows เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
และยิ่งหน้าจอเป็นแบบสัมผัสอีกด้วยก็ช่วยให้แท็บเล็ตน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น
แต่อย่างไรก็ตามตัว Windows 7
นั้นยังคงไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้สำหรับแท็บเล็ต
บางส่วนจึงอาจจะเล็กเกินไปที่จะใช้นิ้วสัมผัสได้
นอกจากนี้ระยะเวลาการใช้งานก็ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับ iOS, Android และ BlackBerry Tablet OS
BlackBerry Tablet OS ระบบปฏิบัติการจากค่าย
RIM เจ้าของมือถือสมาร์ทโฟน BlackBerry หรือ “BB” นั่นเอง
โดยระบบปฏิบัติการตัวนี้จะพัฒนามาสำหรับ PlayBook โดยเฉพาะ
การทำงานโดยรวมก็ถือได้ว่าลื่นไหลไม่แพ้ iOS
นอกจากนี้ยังออกแบบการใช้งานโดยวิธีการสัมผัสต่างๆช่วยให้ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น
จุดเด่นอีกอย่างก็คือการทำงานของ Multitasking หรือเปิดแอพพลิเคชั่นหลายตัวพร้อมกันสามารถทำได้ดีกว่าระบบปฏิบัติการตัวอื่นๆ
หรือเทียบเท่า Windows ได้เลย แต่อย่างไรก็ตาม PlayBook
จำเป็นจะต้องมีมือถือ BlackBerry ถึงจะสามารถใช้งานส่วน
เช็คอีเมลล์, รายชื่อ, ปฏิทิน,
BBM ได้ และยังไม่รองรับภาษาไทยอีกด้วย
เราได้ทราบถึงระบบปฏิบัติการจากค่ายต่าง ๆ ไปแล้วเราจะมาศึกษาถึงข้อดีข้อเสียจากการใช้ Tablet PC หรือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลดังต่อไปนี้
ข้อดีคือ
- ทำให้เด็กไทยรุ่นใหม่ได้ก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้น
และได้เรียนรู้ตั้งแต่อายุยังน้อยเพราะเมื่อแก่ตัวไปก็จะสายเกินกว่าจะเรียนรู้แล้ว
- เมื่อมีการนำหลักสูตรและตำราเรียนต่างๆมาใส่ไว้ใน Tablet ก็สามารถปรับปรุง
และพัฒนาหลักสูตรให้เด็กได้เรียนรู้โปรแกรมใหม่ๆนอกเหนือจากในตำราเรียน- เมื่อมีการนำหลักสูตรและตำราเรียนต่างๆมาใส่ไว้ใน Tablet ก็สามารถปรับปรุง
- เป็นการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีให้แก่เด็กเพื่อนำไปใช้ในการทำงาน และการประกอบอาชีพในอนาคต
- ช่วยกระตุ้นให้ครูที่หมดไฟทั้งหลาย เริ่มมองดูตัวเองให้มากขึ้น
ข้อเสียคือ
- ข้อเสียที่สำคัญและเห็นได้ชัด คือ เมื่อเด็กใช้ Tablet ไปนานๆ มองหน้าจอนานๆก็จะส่งผลระยะยาวกับสายตาของเด็กคือ ทำให้สายตาเสียตั้งแต่อายุยังน้อยและอาจส่งผลไปในระยะยาว
- เด็กในวัยนี้ถือว่ายังมีวุฒิภาวะที่ไม่เพียงพอที่จะดูแลรักษาของเหล่านี้ได้ อาจทำหายหรือเกิดความชำรุดเสียหายได้ และทำให้เกิดการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ
- ปัญหาการติดเกมส์ เด็กไว้นี้อาจจะนำไปใช้ในทางที่ผิดคือนำไปเล่นเกมส์และนำไปเปิดเว็บที่ไม่เหมาะสม
- ปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือ ในประเทศไทยของเรายังไม่มีการปล่อย wifi ในทั่วประเทศ เมื่อรัฐบาลจะแจกให้กับเด็กทั่วประเทศ ก็จะไม่มีการออนไลน์ก็เหมือนกับเด็กได้เรียนรู้เท่าเดิม คือแค่ได้เรียนในตำราเรียนที่ย่อลงไปใน Tablet ไม่ได้มีความรู้เพิ่มเติมจากโลกออนไลน์เลย
Tablet กับการประยุกต์ใช้ในการศึกษาไทย
ในยุคปัจจุบัน ?
ในอดีตการเรียนการสอนใช้ครูเป็นศูนย์กลางในทุกๆด้าน
ครูเป็นผู้ให้ความรู้ส่วนนักเรียนเป็นผู้รับความรู้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ซึ่งบรรยากาศการเรียนการสอนแบบเดิมนั้นทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายในการเรียนเนื่องจากบรรยากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียน
นักเรียนไม่มีความกระตือรือร้นในการเรียน
ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากนักเรียนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นหรือตอบโต้กับครูผู้สอนได้ซึ่งเรามักจะเห็นจากบทความต่างๆ
ซึ่งมีการกล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับการเรียนและผลกระทบของการเรียนในอดีตดังตัวอย่างบทความต่อไปนี้
“ปัญหาการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กไม่มีความสุขในการเรียน
ถูกถ่ายทอดออกมาหลายเรื่อง เช่น
สภาพการเรียนการสอนที่น่าเบื่อหน่าย
คุณครูใจร้ายที่ไม่เข้าใจเด็กเฆี่ยนตีและดุเด็ก
คุณครูที่ไม่ค่อยมาสอน คุณครูที่สั่งการบ้านมากเกินไปจนเด็กต้องทำงานดึก
หรือคุณครูขี้เมาที่มีกลิ่นสุราติดตัวเข้ามาสอน
ในทางกลับกันเด็กๆอยากให้คุณครูรักและเข้าใจพวกเขามากขึ้นไม่ดุพวกเขาและไม่ทำโทษพวกเขา
(จากสาเหตุที่เขายังเด็กเขายังไม่รู้)
อยากให้คุณครูใจดีกับพวกเขา
มีเทคนิคการสอนที่สนุกและอยากมีสภาพห้องเรียนที่พวกเขาเรียกว่าห้องเรียนในฝันเป็นห้องเรียนที่มีแต่ความสุขในการเรียนรู้”
จากบทความดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงทรรศคติของ
นักเรียนที่ต้องการครูที่มีเทคนิคการสอนที่สนุก
และต้องการห้องเรียนที่มีความสุขในการเรียนรู้ ซึ่ง
สอดคล้องถึงการเรียนการสอนในปัจจุบันที่มีการ
นำเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์พกพาเข้ามาใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพและเกิดสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่ดี
อีกทั้งยังทำให้เด็กมีความสนใจในการเรียน ทันต่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการตอบสนองของพัฒนาการทางด้านการฟัง การอ่าน การแลกเปลี่ยนทางความคิดเห็น อีกทั้งเด็กยังมีความกล้าแสดงออกมากขึ้นซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ
ธีระภัทร
ประสมสุขและคณะ.(2555).
ที่กล่าวไว้ว่า
“ นักเรียนทันเทคโนโลยีใหม่ๆ
มีทักษะด้าน IT มากขึ้น สามารถ สืบค้นหาข้อมูลที่ตัวเองอยากรู้ได้อย่างกว้างขวางและ
สามารถนำเสนอข่าวสารข้อมูลใหม่ และแลกเปลี่ยน
ความคิดระหว่างกันและกันได้ มีความคิดสร้างสรรค์
เข้าใจเนื้อหาสาระการเรียนรู้ และนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง ได้ฝึกฟัง
เนื้อหาในแท็บเล็ตพีซีบ่อยๆ ก็ทำให้จดจำ เนื้อหาได้มากขึ้น สามารถตอบคำถามในบทเรียนได้ดีขึ้น กล้าแสดงออกด้านความคิดใหม่ โดยมีข้อมูลมายืนยัน
จากการสืบค้นของนักเรียน มีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้ ด้วยตนเองได้มากขึ้นและ
มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ”
อ้างอิงจาก
ธีระภัทร
ประสมสุขและคณะ.(2555).รูปแบบการใช้แท็บเล็ตพี ซีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียน ในโรงเรียนขนาดเล็ก.กรุงเทพฯ
: ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
http://www.academia.edu/เปิดประสบการณ์การชั้นเรียนแท็บเล็ตฉบับเด็กไทย
http://www.tabletd.com/articles/289
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น